Đại chiến Xích Bích thắng lớn

“Tinh hoa” của Tam Quốc đã được Ngô Vũ Sâm đẩy lên cao trào thành tinh hoa nhân loại.
Chỉ sau vài ngày công chiếu, hàng trăm triệu vé vào rạp đã được bán hết. Khán giả xem phim để xem “tinh túy” văn hóa phương Đông. Phim cũng được khán giả Mỹ chào đón, ủng hộ và đặc biệt được nhiều nhà phê bình, chuyên gia văn hóa hết lời ca ngợi.
Ngay sau khi một bộ phim của Hollywood đượm tinh hóa văn hóa Trung Quốc “Gấu Pooh láu cá” làm mưa làm gió của Đại lục thì nó được xem như một bức “khiêu chiến thư” đâm thẳng vào trung tâm điện ảnh Trung Quốc đã khiến các đạo diễn xứ Hoa khó có thể gối cao đầu mà ngủ. Rồi ngay lập tức Ngô Vũ Sâm đã đập bàn nghênh chiến và cho ra đời: “Đại chiến Xích Bích”. Chỉ trong bốn ngày đã giành lại được hàng trăm triệu vé tại các rạp chiếu phim.
Cuộc đối đầu “Tấm gương văn hóa Trung Quốc” giữa Đại chiến Xích Bích và Gấu Pooh láu cá không đơn thuần chỉ là sự phân chia thắng bại giữa hai bộ phim điện ảnh mà là cuộc chiến phân chia thắng bại giữa văn hóa các quốc gia. Kết quả cuộc chiến này không phải là bên được bên mất mà là cùng nhau thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa Trung Quốc.
Các chuyên gia Tam Quốc: Ngô Vũ Sâm mang trong lòng cả thế giới
Năm 2006, Ngô Vũ Sâm thổ lộ giấc mộng Tam Quốc 18 năm của mình tới Bắc Kinh. Lần đầu tiên tới vùng đất này làm nghề quay phim, một trận “Đại chiến Xích Bích” đã khiến ông trăn trở suốt hai năm trời.
Trong hai năm đó, với sự xuất hiện đầu tiên của Trương Nghệ Mưu với Hoàng Kim Giáp, sau thì có Hollywood với Gấu Pooh láu cá thực sự là quả bom tấn trong làng điện ảnh Trung Quốc, Ngô Vũ Sâm cứ một mực “án binh bất động”, khán giả Trung Quốc thực sự không thể ngồi yên được nữa. Đã có vô số băn khoăn có liên quan tới đạo diễn Ngô Vũ Sâm như: “Lẽ nào chỉ có những người tóc vàng mắt xanh mới làm được việc truyền bá văn hóa Trung Quốc qua màn ảnh?”.
Phó hồi trưởng hội nghiên cứu Tam Quốc của Trung Quốc, ông Thẩm Bá Tuấn cũng lặng lẽ chờ đợi. Ông luôn mong chờ có một bộ phim do đạo diễn người Trung Quốc thực hiện về những tinh hoa văn hóa của Trung Quốc để khán giả trên toàn thế giới hiểu rõ hơn về văn hóa Trung Quốc.
Ngày 10.7.2008 Đại chiến Xích Bích được công chiếu trên toàn Trung Quốc, Thẩm Bá Tuấn suốt đêm đó không ngủ được, mặc dù nghiên cứu Tam Quốc đã hơn 20 năm, viết sách đã hơn 10 năm, ngay cả khi đảm nhiệm chức vụ cố vấn cho việc xuất bản Tam Quốc diễn nghĩa, Thẩm Bá Tuấn cũng chưa lần nào xúc động như lần này. Tuy nhiên, lần đầu xem Đại chiến Xích Bích ông xúc động nước mắt tràn trề mà nói “Đã nhiều năm qua rồi, nhưng đây là lần đầu tiên thấy thái độ của khán giả toàn thế giới như vậy. Dự định ban đầu là quảng bá văn hóa cổ điển của Trung Quốc tới thế giới, vậy mà bộ phim đã gây tiếng vang lớn cho cả đất nước Trung Quốc”.
“Trong những trận Hồi quang, trận Bát quái, trận Yên hình xuất hiện những cảnh thủy chiến hoành tráng. Đại chiến Xích Bích đã giới thiệu những tinh túy của văn hóa Trung Quốc tới toàn thế giới. Trong Đại chiến Xích Bích, tất cả anh hùng hào kiệt vì dòng họ, vì giang sơn, vì hoài bão của mình mà chế định sách lược màn trướng, hợp tung liên hoành, ý chí sôi sục, dĩ nhược kháng nhược. Tình cảm thương nhớ quê nhà, hoài niệm giang sơn, cảm xúc sử thi ngầm khiến mỗi người dân Trung Quốc không thể nào không cảm kích và lấy đó là niềm tự hào. Điều này chẳng lẽ vẫn chưa đủ chứng minh thành công của bộ phim hay sao?”.
Đối với mảng văn hóa rộng như vậy, Thẩm Bá Tuấn cho rằng chỉ có những đạo diễn tài năng mang trong mình cả thế giới mới ghi lại được, “Chúng ta xem Đại chiến Xích Bích là có thể dõi thấy một trò võ khí thế kháng đạt, một trò văn chất thơ lãng mạn, từ tạo hình nhân vật tới dựng cảnh sinh động đều thể hiện một cách hoàn mỹ một Trung Quốc dung dị, đời thường. Thể hiện tình cảm đối với nước nhà lên màn ảnh sinh động như vậy không phải đạo diễn nào cũng làm được.
Trong khi Ngô Vũ Sâm chú ý tăng thêm vẻ mềm mại cho Đại chiến Xích Bích nhưng Thẩm Bá Tuấn lại thiên về ngợi ba bút pháp, “rất nhiều người cho rằng Lâm Chí Linh đóng vai Tiểu Kiều là quá già, thực ra thì không phải vậy. Hồi trận chiến Xích Bích xảy ra Tiểu Kiều gần 30 tuổi, đó là thời điểm chín muồi nhất mà vẻ đẹp của sự chín muồi ấy lại được bộc lộ một cách rất tự nhiên ở con người Lâm Chí Linh”. Cũng có khán giả thắc mắc tại sao trong Đại chiến Xích Bích Tiểu Kiều lại được miêu tả quá nhiều như vậy, tuy nhiên về việc này Thẩm Bá Tuấn lại có cách giải thích giống Ngô Vũ Sâm, “Ngô Vũ Sâm đặc biệt sắp xếp sự xuất hiện của Tiểu Kiều trên màn ảnh bởi vì thông qua vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của Tiểu Kiều có thể làm nổi bật được sự tàn khốc của chiến tranh. Tuy Tiểu Kiều chỉ là người hùng điểm xuyết nhưng nhờ có sự tồn tại của cô mà bộ phim có “sức lôi cuốn” hơn rất nhiều”.
Ngô Vũ Sâm: “Đại chiến Xích Bích” của Trung Quốc và cũng là của toàn thế giới
Theo phân tích của các huyên gia, ẩn trong Đại chiến Xích Bích là tình hình quốc gia, là nỗi nhớ quê hương mà đó cũng là mục đích ban đầu của Ngô Vũ Sâm khi quay “Đại chiến Xích Bích”.
“Tôi hy vọng rằng thông qua Đại chiến Xích Bích, khán giả toàn thế giới sẽ biết đến vẻ đẹp mỹ lệ của lịch sử Trung Quốc, và giúp họ hiểu hơn về đất nước chúng ta. Một mặt thông qua điện ảnh đưa văn hóa phương Đông đến với khán giả phương Đông”. Mỗi lần trả lời phỏng vấn Ngô Vũ Sâm đều nói câu nói này. Sau khi Đại chiến Xích Bích được công chiếu, Ngô Vũ Sâm lại bổ sung thêm: Đại chiến Xích Bích là của Trung Quốc và nó càng phải là của cả thế giới”.
Ngô Vũ Sâm có ý tưởng “Quay một bộ phim để làm cả thế giới phải nhận thức lại về văn hóa phương Đông”, trong đó có thể chọn ra “Đại chiến Xích Bích”. Nguyên nhân đầu tiên là “Đại chiến Xích Bích” có nội dung chủ yếu là lấy yếu thắng mạnh. Ngô Vũ Sâm cho biết: “Tất cả các bậc anh hùng liên hợp vùng lên lấy yếu thắng mạnh, điều ẩn chứa bên trong này có ý nghãi rất sâu sắc, ví dụ như tinh thần đoàn kết, sự thông minh của người Trung Quốc, đó chính là “trí dũng song toàn” mà chúng ta thường nói. Trước nay điện ảnh thế giới không những rất ít đề cập mà ngược lại còn mang những chuyện đấu tranh quyền lục, phi nhân tính phơi bày ra quá nhiều. Chính vì thế mà tôi nghĩ đến việc quay một bộ phim truyện lịch sử chẳng giống với bất kỳ một đạo diễn nào khác”.
Tuy nhiên Hollywood có một đạo diễn giàu kinh nghiệm như Ngô Vũ Sâm mà lại không thể quay “Đại chiến Xích Bích” chính là bởi vì ông hy vọng bộ phim “Tam Quốc” mang tính thời đại, Tam Quốc không chỉ đơn thuần là của người Trung Quốc, “Tôi hy vọng rằng Tam Quốc không chỉ của người Trung Quốc mới có mà người Nhật Bản, người Hàn Quốc, người châu u, người châu Mỹ đều có. Nhưng văn minh tinh thần tốt đẹp như vậy tại sao mọi người không chia sẻ cho nhau cùng hưởng chứ?”.
Tựu chung lại, chính lý do “chia sẻ văn minh tinh thần” đó đã thuyết phục được hàng trăm nhà biên kịch cho “Đại chiến Xích Bích”. Tất cả mọi người cùng với Ngô Vũ Sâm miêu tả lại câu chuyện dưới gốc độ hoàn toàn mới. Và thế là khán giả đã được xem một bộ phim mang đầy tính nhân văn sâu sắc với khát vọng tự do cháy bỏng, thấy được sự thông minh sáng suốt phương Đông của Ngô Vũ Sâm trong Đại chiến Xích Bích.
“Đại chiến Xích Bích” nghênh chiến “Gấu Pooh láu cá”: Phần thắng vẫn thuộc về văn hóa phương Đông.
ĐIều khiến Ngô Vũ Sâm vui mừng yên tâm nhất chính là tất cả công sức của đoàn làm phim Đại chiến Xích Bích đã được khán giả trong nước thấu hiểu và ủng hộ: chỉ sau 4 ngày, hàng trăm triệu tấm vé được mua, đó không chỉ là niềm cổ vũ lớn lao, về lòng tin của toàn thế giới với “Đại chiến Xích Bích” mà đồng thời còn là ánh sáng soi chiếu tấm màn che phủ tư tưởng của khán giả Trung Quốc khi chỉ xem văn hóa Trung Quốc qua “Gấu Pooh láu cá”.
“Từ đá trong núi có thể mài nên ngọc”, chính sự am hiểu Trung Quốc đã làm nên thành công của các đạo diễn Hollywood. Việc cho ra đời Gấu Pooh láu cá một mặt mang lại tiếng cười cho khán giả, mặt khác cũng là trận công kích cho các đạo diễn Trung Quốc. Từ nội dung đến hình thức của bộ phim này hoàn toàn là phim hoạt hình gửi lời chào tới Trung Quốc, hàm ý thâm sâu khiến các đạo diễn và khán giả trong nước phải thẹn thùng, kiến trúc đặc sắc của Trung Quốc, ngũ sáo quyền pháp và âm thanh của đàn nhị hồ, từ ngoài vào trong đều thấm đậm tinh hoa Trung Quốc. Trong sự nghiệp điện ảnh của Hollywood đột nhiên tỏa ra một “điện ảnh Hollywood mang màu sắc Trung Quốc” thật tươi mới khiến người Trung Quốc từ đạo diễn tới khán giả ai ai cũng phải suy nghĩ.
Vậy đó là đón nhận thách thức hay là là bế môn tu luyện? Đại chiến Xích Bích xảy ra, khiến cho điện ảnh Trung Quốc sau thời gian dài im hơi nay đã đến lúc được ngẩng cao đầu, dùng sự hiểu biết về văn hóa của người phương Đông làm gương cho văn hóa của người phương Tây, dùng “bản lĩnh Tam Quốc” phá vòng vây “Gấu Pooh láu cá”, sử dụng tinh hoa văn hóa Trung Quốc trước cái nhìn phiến diện của các đạo diễn phương Tây, kiểu phân cao thấp giữa văn hóa của các quốc gia đối với khán giả toàn thế giới mà nói, kết quả không phải là bên được bên mất mà là cùng nhau thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của văn hóa Trung Quốc.
Văn Nguyễn – Kiến thức ngày nay – Năm 2008

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *